#เดย์ไทม์นิวส์ออนไลน์ รมว.ทส. ลงพื้นที่ตรวจสถานีเพาะชำกล้าไม้เพชรบุรี พร้อมกำชับ! จนท. ‘กล้าไม้ที่แจกให้ประชาชนต้องมีคุณภาพ’

#เดย์ไทม์นิวส์ออนไลน์

รมว.ทส. ลงพื้นที่ตรวจสถานีเพาะชำกล้าไม้เพชรบุรี พร้อมกำชับ! จนท. ‘กล้าไม้ที่แจกให้ประชาชนต้องมีคุณภาพ’

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดเพชรบุรี หลังจากทราบว่าประชาชนตื่นตัวในการปลูกต้นไม้ และแห่ขอรับกล้าไม้
ตามสถานีเพาะชำกล้าไม้ ของกรมป่าไม้ทั่วประเทศและรับฟังรายงานการดำเนินการเตรียมความพร้อมในการผลิตกล้าไม้ของกรมป่าไม้ โดยกรมป่าไม้ได้เตรียมผลิตกล้าไม้พันธุ์ดีเกินกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ถึง 79.9 ล้านกล้า
เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนตามหน่วยบริการกล้าไม้ของกรมป่าไม้ 197 แห่ง ที่ตั้งอยู่ใน 75 จังหวัดทั่วประเทศ โดยนับตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนที่เปิดให้ประชาชนมาขอรับกล้าไม้และรับบัตรจองคิวรับกล้าไม้เพื่อลดความแออัดตามมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ระยะเวลากว่า 40 วัน มีประชาชนขอรับกล้าไม้ทั้งหมดจำนวนกว่า 49,859 ราย กล้าไม้ที่แจกจ่ายออกไปแล้วมากกว่า 3.74 ล้านกล้า จากการรวบรวมสถิติการขอรับกล้าไม้ทั่วประเทศพบว่ากล้าไม้ 10 อันดับที่ประชาชนขอรับมากที่สุดคือ พะยูง สัก มะค่าโมง ประดู่ป่า ยูคาลิปตัส ตะเคียนทอง ยางนา มะฮอกกานี สะเดา ราชพฤกษ์ ซึ่งไม้ส่วนใหญ่เป็นไม้มีค่าทางเศรษฐกิจตามที่ได้รับการปลดล็อคตามมาตรา 7


โดย รมว.ทส. ได้กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่เห็นประชาชนเกิดความตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรป่าไม้ ที่จะต้องช่วยกันดูแลเพื่อส่งต่อให้กับลูกหลานในอนาคต โดยมีการร่วมกันปลูกต้นไม้ตามสถานที่ต่าง ๆ มากมาย และสนใจมาขอรับกล้าไม้ของกรมป่าไม้กันเป็นจำนวนมาก เพื่อนำไปปลูกในที่ดินกรรมสิทธิ์ของตนเอง และได้มอบให้กรมป่าไม้ติดตามกล้าไม้ที่ประชาชนขอรับไปปลูกว่าต้นไม้รอดตายหรือไม่ มีการเจริญเติบโตมากน้อยเพียงไร และเจ้าหน้าที่จะได้ให้คำแนะนำในการบำรุงดูแลต้นไม้ที่ปลูกให้เจริญเติบโตเป็นไม้มีค่าช่วยสร้างรายได้ให้กับครัวเรือนในอนาคต นอกจากนี้ยังมีความห่วงใยประชาชนที่เดินทางมาขอรับกล้าไม้ซึ่งอาจทำให้กล้าไม้ที่แจกมีจำนวนไม่เพียงพอต่อความต้องการในการเดินทางเข้ามาขอรับ นอกจากนี้ รมว.ทส. ได้มอบต้นมะริดให้กับประชาชน ซึ่งเป็นต้นไม้ถิ่นของทางภาคใต้หายากและใกล้สูญพันธุ์
ด้านนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมว่า รมว.ทส. มีความเป็นห่วงการแจกจ่ายกล้าไม้ให้กับประชาชน พร้อมทั้งกำชับให้กรมป่าไม้ควบคุมคุณภาพกล้าไม้ จึงได้มีข้อสั่งการในเรื่องกล้าไม้ที่แจกนั้น ต้องเป็นกล้าไม้ที่มีคุณภาพ มีความแข็งแรง และขนาดที่เหมาะสมที่จะแจกจ่ายให้กับประชาชนนำไปปลูกพร้อมทั้งให้เร่งวางแผนในการเพาะชำกล้าไม้เพิ่มขึ้น เพื่อตอบรับกับความต้องการและเป็นการแก้ไขปัญหาความต้องการกล้าไม้ของประชาชนที่เดินทางมาขอรับกล้าไม้ แต่ไม่ได้รับกล้าไม้กลับไป โดยตนก็ได้กำชับ เจ้าหน้าที่ให้อำนวยความสะดวกกับประชาชนให้มากที่สุด และจัดระเบียบการเดินทางเข้ามาขอรับกล้าไม้เพื่อให้เกิดความประทับใจในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่
นอกจากนี้ กรมป่าไม้ขอเชิญชวนประชาชนที่ปลูกต้นไม้แล้วมาร่วมลงทะเบียนในโครงการ “รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน” สืบสานสู่ 100 ล้านต้น ผ่านเว็บไซต์ https://plant.forest.go.th ซึ่งในอนาคตจะทำให้ประเทศไทยมีพื้นที่สีเขียวเพิ่มขึ้น ซึ่งในขณะนี้มีประชาชนที่ร่วมลงทะเบียนปลูกต้นไม้ไปแล้วมากกว่า 17.16
ล้านต้น อธิบดีกรมป่าไม้กล่าว

เดชา  อุ่นขาว  ผู้ดูแลเว็บไซต์ข่าว”เดย์ไทม์นิวส์ออนไลน์”รายงาน

Related posts