#เดย์ไทม์นิวส์ออนไลน์ “ชีวิตยังเข้มแข็งได้มากกว่านี้” กำลังใจดีๆ จาก พระมหาไพรวัลย์ วรรณฺโณ บนเวที “เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ”

#เดย์ไทม์นิวส์ออนไลน์

“ชีวิตยังเข้มแข็งได้มากกว่านี้”
กำลังใจดีๆ จาก พระมหาไพรวัลย์ วรรณฺโณ บนเวที “เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ”

ในภาวะที่ยากลำบากเช่นนี้ หลายคนกำลังท้อและสิ้นหวัง จากผลกระทบของโควิค-19 ทำมาหากินด้วยความยากลำบาก ต้องดิ้นรนต่อสู้เพื่อให้มีชีวิตรอด ในโอกาสนี้ได้รับความเมตตาจาก “พระมหาไพรวัลย์ วรรณฺโณ” วัดสร้อยทอง กรุงเทพมหานคร มาบรรยายธรรมเพื่อเป็นกำลังใจให้มีความเข้มแข็งและผ่านพ้นช่วงยากลำบากนี้ไปให้ได้ บนเวทีบรรยายธรรม “เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ” โดย บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหารออลล์ ออนไลน์ และเซเว่น อีเลฟเว่นในประเทศไทย ณ ชั้น 11 อาคาร ซี.พี. ทาวเวอร์ ถนนสีลม ในหัวข้อ “ชีวิตยังเข้มแข็งได้มากกว่านี้”

พระมหาไพรวัลย์กล่าวว่า ชีวิตของคนเราต้อง “ดำรงอยู่ด้วยความไม่ประมาท” แต่ถึงแม้เราจะไม่ประมาทในบางครั้งเราก็อาจต้องเผชิญกับปัญหา อุปสรรคต่าง ๆ ที่เข้ามาในชีวิตเพื่อเป็นบททดสอบความเข้มแข็งของเรา ครั้งนี้เป็นอีกครั้งหนึ่งที่เราทุกคนต้องเจอกับอุปสรรคครั้งใหญ่ร่วมกันคือการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรน่าไวรัส ดังนั้น ”ความเข้มแข็ง” จึงเป็นหัวใจสำคัญในการที่จะผ่านอุปสรรคครั้งนี้ไปให้ได้

เมื่อกล่าวถึงความเข้มเข็ม อดทนแล้ว ท่านได้เล่าถึงเรื่องราวชีวิตของหญิงอินเดียวัย 61 ปี เธออยู่ในชนชั้นกรรมาชีพ ยากจน วันหนึ่งเธอพบว่าสามีของเธอล้มป่วย ด้วยความยากจนจึงไม่มีเงินจะไปรักษา จนในที่สุดพบว่าโรคที่เป็นนั้นหากจะรักษาให้หายจะต้องใช้เงินมากถึง 5,000 รูปี ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่เธอเองไม่คิดเลยว่าทั้งชีวิตของเธอจะสามารถหามารักษาสามีของเธอได้ เธอจึงลงแข่งขันวิ่งมาราธอน เพื่อหวังจะนำเงินรางวัลมารักษาสามีของเธอ ในการแข่งขันครั้งนั้นเองเธอมีแค่รองเท้าแตะเก่า ๆ คู่ใจและความอดทน มุ่งมั่นที่จะชนะการแข่งขัน ความโชคดีของเธอครั้งนั้นคือ “ความยากจน” เพราะด้วยความยากจนของเธอทำให้ชีวิตของเธอเหมือนได้ฝึกวิ่งมาราธอนในการแบกน้ำระยะทางไกล ๆ ทุกวัน และในที่สุดเธอที่ก็เป็นผู้ชนะในการวิ่งมาราธอนครั้งนั้น แล้วนำเงินไปเงินรักษาสามีของเธอให้หายจากโรคได้สำเร็จ

พระมหาไพรวัลย์ท่านยังชวนตั้งคำถามว่า ทุกครั้งที่พูดถึงการ “อธิษฐาน” ทุกคนจะนึกถึงอะไร แน่นอนว่าทุกคนจะนึกถึงขอพร ขอให้ตัวเองมีความสุข ขอให้ร่ำรวย แต่ในทางธรรมะแล้วอธิษฐานไม่ใช่การขอ แต่คือการ “ลงมือทำ” แล้วจึงจะสำเร็จผล เมื่อผลนั้นสำเร็จแล้วเราจะเกิดความปิติ ยินดี มีความสุข เราต้องรู้จักขอบคุณตัวเองที่อดทนสู้และเข้มแข็งทำจนสำเร็จ ท่านจึงแนะนำว่าต่อไปนี้แทนที่เราจะอภิษฐานขอพรให้ตัวเองมีความสุข ร่ำรวย เราควรจะอภิษฐานให้ตัวเองเข้มแข็ง อดทน และมีจิตใจที่มั่นคง แล้วสู้กับอุปสรรคต่าง ๆ ที่ถาโถมเข้ามา สู้ให้เหมือนกับหญิงอินเดียคนนั้น ลงมือทำเพื่อให้เกิดความสำเร็จ แล้ววันนั้นเราจะรู้ว่า “ชีวิตของเรานั้นยังเข้มแข็งได้มากกว่านี้”

สำหรับผู้สนใจร่วมฟังธรรมบรรยายดี ๆ ในโครงการ “เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ” บุคคลทั่วไปสามารถลงทะเบียนเพื่อร่วมฟังธรรมบรรยายในรูปแบบ New Normal จำนวน 50 ที่นั่ง ลงทะเบียนผ่านคิวอาร์โค้ดเพื่อสำรองที่นั่ง หรือติดตามรับชมผ่านระบบ live สด ทุกวันศุกร์ เวลา 12:00-13:30 น. ทางช่องทาง facebook fanpage CPALL และสามารถรับฟังย้อนหลังได้ที่ช่องทางเดียวกัน

เดชา  อุ่นขาว  รายงาน

Related posts