#เดย์ไทม์นิวส์ออนไลน์ อยุธยา – อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานมอบโล่เกียรติยศให้กับผู้ว่าฯ และผู้มีวิสัยทัศน์และผลงานประจักษ์ในการสร้างเสริมสังคมพหุวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 148 ราย

#เดย์ไทม์นิวส์ออนไลน์

อยุธยา – อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานมอบโล่เกียรติยศให้กับผู้ว่าฯ และผู้มีวิสัยทัศน์และผลงานประจักษ์ในการสร้างเสริมสังคมพหุวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 148 ราย

วันที่ 29 สิงหาคม 2563 เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ ศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต.ปากกราน อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้การต้อนรับ นายอารีย์ วงศ์อารยะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีมอบโล่เกียรติยศให้กับผู้มีวิสัยทัศน์และผลงานประจักษ์ในการสร้างเสริมสังคมพหุวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำศาสนาพุทธ คริสต์ อิสลาม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด นายอำเภอ ผู้บริหารองค์ปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าสถานศึกษา หัวหน้าส่วนภาครัฐ และเอกชน เข้ารับโล่เกียรติยศ จำนวน 148 ราย


นายประดิษฐ์ รัตนโกมล ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่าสังคมไทย เป็นสังคมพหุวัฒนธรรม เพราะประกอบด้วยคนหลายเชื้อชาติ ศาสนา และวัฒนธรรม การเรียนรู้ความแตกต่าง เพื่อป้องกันความแตกแยก จึงเป็นสิ่งสำคัญที่คนไทยพึงปฎิบัติ เพื่อพัฒนาชาติไทยให้เจริญก้าวหน้าและสงบสุข ซึ่งอัตลักษณ์ของสังคมพหุวัฒนธรรม อัตลักษณ์ คือสิ่งสะท้อนความเป็นตัวตนของบุคคลหรือสังคมนั้นๆ สังคมพหุวัฒนธรรมมีอัตลักษณ์สำคัญ คือ การอยู่ร่วมกันของผู้คนท่ามกลางความหลากหลายอย่างกลมกลืน ซึ่งความหลากหลายที่ปรากฎในสังคมพหุวัฒนธรรม ได้แก่ เชื้อชาติ ชาติพันธุ์ ศาสนา ความเชื่อภาษา วิถีการดำเนินชีวิต และขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม จารีตประเพณี ซึ่งจากความหลากหลายดังกล่าวทำให้สังคมพหุวัฒนธรรมมีความยืดหยุ่นสูง และเกิดการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมอย่างกลมกลืน การอยู่ร่วมกันท่ามกลางความแตกต่าง สมาชิกในสังคมควรเปิดใจให้กว้าง เพื่อยอมรับความแตกต่างที่เกิดขึ้น และพยายามปรับตัวให้เข้ากับคนทุกเชื้อชาติ ศาสนา และวัฒนธรรม

มีความระมัดระวังในการกระทำและคำพูด ที่อาจนำมาซึ่งความแตกแยกขัดแย้ง ตลอดจนเคารพในหน้าที่ สิทธิเสรีภาพของกันและกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสันติในสังคมไทย โดยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปรียบเสมือนจังหวัดต้นแบบ ที่มีสังคมพหุวัฒนธรรม เป็นอย่างดี โดยมีการช่วยเหลือเกื้อกูลกันเป็นอย่างดี ระหว่าง 3 ศาสนา ประกอบด้วย ศาสนาพุทธ ศาสนาอิสลาม และศาสนาคริสต์ ที่ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และการช่วยเหลือกันในเหตุการณ์ต่างๆที่ผ่านมา ทำให้ ทั้ง 3 ศาสนาอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข จึงทำให้เกิดการจัดงานวันเกียรติยศผู้มีวิสัยทัศน์และผลงานประจักษ์ในการสร้างเสริมสังคมพหุวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขึ้นดังกล่าว

เดชา  อุ่นขาว  รายงาน

พื้นที่สำหรับโฆษณา

Related posts