#เดย์ไทม์นิวส์ออนไลน์ อยุธยา – จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดฝึกอบรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยฯ เพื่อขับเคลื่อนเตรียมการป้องกันและลดผลกระทบจากสาธารณภัยในช่วงฤดูฝน

#เดย์ไทม์นิวส์ออนไลน์

อยุธยา – จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดฝึกอบรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยฯ เพื่อขับเคลื่อนเตรียมการป้องกันและลดผลกระทบจากสาธารณภัยในช่วงฤดูฝน

วันที่ 24 สิงหาคม 2565 ที่ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอพระนครศรีอยุธยา นายไพรัตน์ เพชรยวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดโครงการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยมี นายกฤษณ์ แก้วทองหลาง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดฯ นายวิทยา เขียวรอด นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา ผู้แทนส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดับจังหวัด จำนวน 64 แห่ง และระดับอำเภอ จำนวน 5 อำเภอ เข้าร่วมพิธีเปิดและร่วมฝึกซ้อมในครั้งนี้

นายไพรัตน์ เพชรยวน กล่าวว่า ด้วยในห้วงเดือนพฤษภาคม – ตุลาคมของทุกปี เป็นช่วงฤดูฝนมีอากาศแปรปรวน และฝนตกหนักในหลายพื้นที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ถือเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีแนวโน้มการเกิดอุทกภัย เนื่องจากมีแม่น้ำลำคลองหลายสายที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำเอ่อล้นตลิ่ง รวมทั้งมีความเสี่ยงภัยธรรมชาติหรือภัยอื่นๆ ซึ่งจะสร้างความเสียหายต่อชีวิตหรือทรัพย์สินของประชาชน รวมทั้งภาครัฐ ทั้งนี้ แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2564 – 2570 กำหนดให้มีการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในทุกระดับเพื่อสร้างความพร้อม พัฒนาและเพิ่มเติมศักยภาพของหน่วยงานและบุคลากร รวมทั้งเป็นการทดสอบการประสานงานและความร่วมมือ เพื่อให้ทราบจุดบกพร่อง และช่องว่างในการปฏิบัติงานในภาวะฉุกเฉินในพื้นที่

สำหรับปีนี้ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดให้มีการฝึกศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยกำหนดสถานการณ์อุทกภัย จากน้ำท่วมฉับพลันและน้ำเอ่อล้นตลิ่ง เป็นสถานการณ์จำลองการฝึก และเน้นการฝึกในรูปแบบการฝึกซ้อมบนโต๊ะ (Table Top Exercise: TTX) เพื่อให้ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด/อำเภอ และศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นศูนย์กลางในการระดมสรรพกำลังและทรัพยากร ในการจัดการสาธารณภัย รวมทั้งทดสอบการใช้แผนเผชิญเหตุในการอำนวยการ และประสานการปฏิบัติระหว่างหน่วยงานทหาร หน่วยงานพลเรือน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรสาธารณกุศล และอาสาสมัคร ให้ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนการสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบสถานการณ์และมาตรการแนวทางการช่วยเหลืออีกด้วย

เดชา   อุ่นขาว   ข่าว”เดย์ไทม์นิวส์ออนไลน์” รายงาน

Related posts