#เดย์ไทม์นิวส์ออนไลน์ อยุธยา – พาณิชย์ภาคตะวันออก จัดงานมหกรรมการค้าชายแดนภาคตะวันออก สู่เศรษฐกิจยุคใหม่ ปี 2566 ยกระดับการค้าเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากภาคตะวันออกสู่สากลเชื่อมโยงการค้าชายแดน และ EEC เพื่อสร้างความร่วมมือและขยายช่องทางการตลาด การค้า และการท่องเที่ยว

#เดย์ไทม์นิวส์ออนไลน์

อยุธยา – พาณิชย์ภาคตะวันออก จัดงานมหกรรมการค้าชายแดนภาคตะวันออก สู่เศรษฐกิจยุคใหม่ ปี 2566 ยกระดับการค้าเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากภาคตะวันออกสู่สากลเชื่อมโยงการค้าชายแดน และ EEC เพื่อสร้างความร่วมมือและขยายช่องทางการตลาด การค้า และการท่องเที่ยว

วันที่ 3 พฤษภาคม 2566 ที่ ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นางสาวนุสรา กาญจนกูล ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงานมหกรรมการค้าชายแดนภาคตะวันออก สู่เศรษฐกิจยุคใหม่ ปี 2566 โดยมี นางวรัญญา ถนอมพันธุ์ พาณิชย์จังหวัดตราด เป็นผู้กล่าววัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ ซึ่งได้รับเกียรติจาก นายกัฬชัย เทพวรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด นายชัยรัตน์ บุญส่ง พาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยาและนางพิศมัย เลิศอิทธิบาท ประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หัวหน้าส่วนราชการสำนักงานพาณิชย์กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก นางณัฐนิชา สอนดี ประธานหอการค้าจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หอการค้าตัวแทนภาคเอกชน  คุณปภาวี  ด่านชัยววิโรจน์ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหารศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค และผู้แทน YEC AYUTTHAYA กลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ ร่วมพิธีเปิดงาน

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อกระตุ้นยอดจำหน่ายให้แก่ผู้ประกอบการ กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก สนับสนุนการค้าและการลงทุนที่ยั่งยืน เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG Economic Model) โดยมีความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐาน EEC ซึ่งจะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและสร้างความเชื่อมั่นดึงดูดการค้าการลงทุนทั้งในและต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น รวมถึงเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวเร็วขึ้น จากปัญหาเศรษฐกิจไทยที่ยังคงฟื้นตัวไม่เต็มที่ และเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง จากการปรับเพิ่มขึ้นของปัจจัยการผลิตทั้งในประเทศและต่างประเทศ

โดยภายในงานมีการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าของผู้ประกอบการกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 8 จังหวัด (ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ระยอง ปราจีนบุรี นครนายก สระแก้ว จันทบุรี และตราด) จำนวน 100 คูหา โดยสินค้าที่นำมาแสดงและจำหน่ายประกอบด้วย สินค้าเกษตร เกษตรแปรรูป สินค้าอุตสาหกรรม สินค้า BCG สินค้านวัตกรรม สินค้า OTOP และอื่น ๆ กิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ แบบ Onsite และ Online การจัดกิจกรรมสันธนาการต่าง ๆ ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ ในระหว่างวันที่ 3 – 7 พฤษภาคม 2566 ณ ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

นางสาวนุสรา กาญจนกูล ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ภาคตะวันออกของประเทศไทย ยังเป็นแหล่งเพาะปลูกผลไม้หลักของประเทศ ผลผลิตที่สำคัญ เช่น ทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง ฯลฯ ซึ่งมีปริมาณการผลิตเพียงพอสำหรับใช้บริโภคภายในประเทศ และส่งออกไปยังต่างประเทศ สามารถสร้างรายได้ให้แก่ท้องถิ่นเป็นจำนวนมาก รวมถึง เป็นกลุ่มจังหวัดที่มีศักยภาพด้านปศุสัตว์ที่มีมาตรฐาน ซึ่งการจัดงานมหกรรมการค้าชายแดนภาคตะวันออก สู่เศรษฐกิจยุคใหม่ ปี 2566 โครงการยกระดับการค้าเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากภาคตะวันออกสู่สากลเชื่อมโยงการค้าชายแดนและ EEC ในครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมฯ ที่เป็นโอกาสที่ดี ที่ผู้ประกอบการของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก และภาคกลาง โดยเฉพาะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะได้มีโอกาสในการร่วมมือระหว่างกัน เพื่อขยายช่องทางการตลาด การค้า และการท่องเที่ยว ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมให้เกิดมูลค่าเศรษฐกิจ ระหว่างกันให้เพิ่มมากขึ้น

เดชา  อุ่นขาว  บรรณาธิการข่าว”เดย์ไทม์นิวส์ออนไลน์”รายงานจากอยุธยา

พื้นที่ประชาสัมพันธ์

Related posts