#เดย์ไทม์นิวส์ออนไลน์ อลงกรณ์”เจรจาขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการเกษตรไทย-จีน

#เดย์ไทม์นิวส์ออนไลน์

อลงกรณ์”เจรจาขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการเกษตรไทย-จีน

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2566 เวลา9.30 น.นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และรักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ร่วมกับนายหม่า ฮุย เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำเมืองซีชาง มณฑลเสฉวน ดร.แทนคุณ จิตต์อิสระ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีพาณิชย์กล่าวเปิดงานประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนระหว่างจีน(จังหวัดเหลียงซาน มณฑลเสฉวน)กับไทย
โดยมีคณะผู้แทนภาครัฐและเอกชนของ2ฝ่ายร่วมในการประชุมครั้งนี้ที่โรงแรมสวิสโซเทล กรุงเทพฯ.
โดยก่อนการประชุมได้พบหารือกับนายหม่า ฮุย เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำเมืองซีชางและนายหลิว เว่ย นายกสมาคมการค้าและอุตสาหกรรมจีน-ไทยเรื่องการขยายความร่วมมือด้านการค้า โลจิสติกส์(รถไฟจีน-ลาว)และการเกษตร


นายอลงกรณ์เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือว่า จีนเป็นประเทศคู่ค้าอันดับ1ของไทย การขยายความร่วมมือกับมณฑลเสฉวนซึ่งเป็นมณฑลใหญ่ที่สุดในภาคตะวันตกของจีนจะช่วยเพิ่มโอกาสด้านการค้าและการลงทุนของ2ประเทศโดยเฉพาะความร่วมมือด้านการขนส่งบนเส้นทางไทย-ลาว-จีนจะทำให้การส่งออกสินค้าเกษตรและผลไม้ไทยไปภาคตะวันตกของจีนและส่งต่อไปยุโรป เอเซียกลาง เอเซียตะวันตกสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้นซึ่งขอให้ฝ่ายจีนช่วยลดค่าระวางค่าขนส่งของขบวนรถสินค้าจีน-ลาวเพื่อลดต้นทุนโลจิสติกส์ในการค้าระหว่างประเทศรวมทั้งความร่วมมือด้านเทคโนโลยีเกษตรซึ่งจังหวัดเหลียงซานเป็นจังหวัดหนึ่งของจีนที่มีชื่อเสียงด้านสมุนไพร ชา เห็ดและผลไม้เช่นแอปเปิ้ล องุ่น และทับทิม โดยจะมีการเยือนแลกเปลี่ยนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนต่อไป.

เดชา   อุ่นขาว  ข่าว”เดย์ไทม์นิวส์ออนไลน์”รายงาน

Related posts