#เดย์ไทม์นิวส์ออนไลน์ รอลุ้นกัน!!  แม่ช้างห้วยขาแข้ง จะมารับลูกช้างพลัดหลง หรือไม่!!!

#เดย์ไทม์นิวส์ออนไลน์

รอลุ้นกัน!!  แม่ช้างห้วยขาแข้ง จะมารับลูกช้างพลัดหลง หรือไม่!!!


วันนี้ (วันที่ 18 มิถุนายน 2563 ) เมื่อ 14.39 น. เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง และเจ้าหน้าที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี พร้อมทีมงานนักวิจัย นายสัตวแพทย์ ดร. ศุภกิจ​ พินิจพรสวรรค์ ผอ.ส่วนสารสนเทศด้านอนุรักษ์สัตว์ป่า และผู้เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันปฎิบัติการเคลื่อนย้ายลูกช้างพลัดหลง จากสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ไปยังคอกเตรียมปล่อยในป่าบริเวณห้วยน้ำขุ่น เรียบร้อยแล้ว

เริ่มจากนายธนิตย์ หนูยิ้ม ผอ. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12(นครสวรรค์) นำเจ้าหน้าที่จุดธูป บอกเจ้าที่เจ้าทาง เจ้าป่า เจ้าเขา ขอบารมีหลวงพ่อเดิม หลวงพ่อเงิน หลวงปู่ศุข และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ปกป้องคุ้มครองลูกช้างให้แม่มารับอย่างปลอดภัย

จากนั้นได้หลอกล่อลูกช้างเข้าสู่กล่อง ซึ่งดูเหมือนลูกช้างจะรู้ว่าจะถูกนำไปที่อื่น จึงพยายามหนีและร้อง เมื่อลูกช้างเข้ากล่องแล้ว ได้ย้ายขึ้นรถ แล้วขับเข้าไปในป่าลึก ตามเส้นทางตรวจการ ตรงไปสู่คอกเตรียมปล่อยจุดห้วยน้ำขุ่น ระยะทาง 9 กิโลเมตร ถึงเวลา 15.39 น. ใช้เวลาเดินทางรวม 1 ชั่วโมงพอดี เมื่อถึงจุดลง ลูกช้างร้องแบบงอแงเสียงดังมา แต่หลังจากเจ้าหน้าที่เปิดประตูฝากล่องออก ลูกช้างอารมณ์ดี และเดินลงจากรถด้วยตนเอง แล้วเดินเข้าคอกเตรียมปล่อย โดยไม่ส่งเสียงร้องใดๆ มารอลุ้นด้วยกันว่าคืนนี้ แม่ช้างจะมารับลูกช้างพลัดหลง หรือไม่

สำหรับการเฝ้าระวังความปลอดภัยให้กับลูกช้าง ได้จัดชุดทีมคชสาร ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จำนวน 4 คน ทำหน้าที่คอยเฝ้าระวังความปลอดภัยให้ลูกช้าง โดยได้ทำห้างพักบนต้นไม้ ห่างจากคอกเตรียมปล่อยประมาณ 50 เมตร ใช้เป็นที่พักในการเฝ้าระวัง และจัดชุดเจ้าหน้าที่สำรอง และทีมงานสัตวแพทย์ รวม 10 คน ตั้งแค้มห่างจากคอกเตรียมปล่อยประมาณ 600 เมตร ไว้คอยสนับสนุนในส่วนของการติดตาม หากมีแม่ช้างมารับไป ดร. ศุภกิจ​ พินิจพรสวรรค์ ได้ติดตั้งวิทยุติดตามตัว รัดไว้ที่ขาหลังด้านขวา ซึ่งประมาณว่า ไม่เกิน 2 เดือน ผ้าเทปที่พันไว้จะหมดสภาพ วิทยุติดตามตัวจะหลุดออกมาเอง แล้วเจ้าหน้าที่จะตามไปเก็บนำมาใช้ได้อีกต่อไป เวลา 18.00 น. เจ้าหน้าที่จะให้นมลูกช้างอีกครั้ง แล้วจากนั้นจะงดให้นม เพื่อให้ลูกช้างส่งเสียงร้องเรียกหาฝูงแม่ มารอลุ้นด้วยกันว่าคืนนี้ แม่ช้างจะมารับลูกช้างพลัดหลง หรือไม่

ขอบคุณภาพข่าว : นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผอ. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12(นครสวรรค์)

เดชา  อุ่นขาว  ผู้ดูแลเว็บไซต์ข่าว”เดย์ไทม์นิวส์ออนไลน์”รายงาน

Related posts