#เดย์ไทม์นิวส์ออนไลน์ อยุธยา – ผู้ว่าฯอยุธยา มอบประกาศเกียรติคุณ เนื่องในโอกาส “128 ปี วันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน” ที่อำเภอบางปะอิน พื้นที่ก่อตั้งกำนันคนแรกของประเทศ

#เดย์ไทม์นิวส์ออนไลน์

อยุธยา – ผู้ว่าฯอยุธยา มอบประกาศเกียรติคุณ เนื่องในโอกาส “128 ปี วันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน” ที่อำเภอบางปะอิน พื้นที่ก่อตั้งกำนันคนแรกของประเทศ


วันที่ 10 สิงหาคม 2563 เวลา 09.30 น. นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้พบปะให้โอวาทแก่กำนันผู้ใหญ่บ้าน และมอบประกาศเกียรติคุณ การคัดเลือกกำนันผู้ใหญ่ บ้านแพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ผู้มีผลงานดีเด่น ประจำปี 2563 เนื่องในโอกาส “128 ปี วันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน” ณ หอประชุมอำเภอบางปะอิน (ริมแม่น้ำเจ้าพระยา) โดยมี นายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ ปลัดจังหวัด นายวัชระ กระแสฉัตร นายอำเภอบางปะอิน หัวหน้าส่วนราชการ และกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่อำเภอบางปะอิน ให้การต้อนรับและเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 200 คน


นายภานุ แย้มศรี กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่ 128 ที่ได้มีกำนันผู้ใหญ่บ้านเกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งกำนันคนแรกที่ได้รับเลือก จากราษฎร คือ พระยารัตนกุลอดุลยภักดี กำนันคนแรก) ในรัชสมัยในหลวงรัชกาลที่ 5 ซึ่งท่านได้ทดลองตั้ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ขึ้นเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2435 ที่ อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นพื้นที่แรก ต่อมาท่านได้นำไปขยายผลโดยการแต่งตั้งให้มีข้าราชการส่วนท้องที่ขึ้นมาและขยายไปทั่วประเทศ วันนี้ทุกอำเภอของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้มีการจัดงานวันผู้ใหญ่บ้านขึ้น ผมขอขอบคุณกำนันผู้ใหญ่บ้าน ที่เป็นพลังกำลังสำคัญในการดูแลพื้นที่พระนครศรีอยุธยา จนกระทั่งปลอดการติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เป็นเวลา 112 วันแล้ว ผู้ใหญ่บ้านถือเป็นเป็นกำลังสำคัญ รวมถึง อสม. และส่วนงานต่างๆ ในการรณรงค์พร้อมใจกันใส่หน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัย เป็นเหมือนวัคซีนที่ดีที่สุดที่ทำให้ปลอดเชื้อมาถึงทุกวันนี้ ขอให้ดำรงความเข้มแข็งเช่นนี้ต่อไป


และขอแนะนำกำนันผู้ใหญ่บ้านว่า การทำงานร่วมกันนั้นต้องใช้เทคโนโลยีในการปฏิบัติงานอย่างระมัดระวัง ใช้เพื่อการประสานงาน การทำงานด้วยความสร้างสัมพันธ์ที่ดี จะเป็นพลังที่ดีสร้างผลที่ดีในระยะยาว และให้กำลังใจแก่พี่น้องชาว อ.บางปะอิน จากการที่เป็นต้นแบบของประเทศไทยเรา ขอให้เป็นต้นแบบการทำงานแบบนี้ตลอดไป สถาบันกำนัน ผู้ใหญ่บ้านก็ยังคงเป็นทางเลือกที่ประชาชนจะใช้เป็นที่พึ่งต่อไป

เดชา   อุ่นขาว     รายงาน

พื้นที่สำหรับโฆษณา

 

Related posts